January 18, 2023

Binary Option สายกลางของนักลงทุนและนักพนัน

ในมุมมองทั่วไปของผู้คนที่อยู่นอกวงการของทั้งการพนันและการลงทุนมักจะมองเหมารวมทั้งสองสิ่งนี้เป็นเรื่องเดียวกัน หรือถ้าใส่ใจรายละเอียดหน่อยก็จะพอเห็นความแตกต่างอยู่บ้าง ส่วนในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียนและคนที่ใจกว้างซักหน่อยก็น่าจะมองเรื่องของการพนันและการลงทุนเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งแตกต่างกันไปตามประเภทและความเสี่ยงเท่านั้น โดยที่การลงทุนส่วนมากมักจะตั้งเป้าไปที่การได้เงินตอบแทนมาจำนวนน้อย แลกกับการรักษาเงินต้นให้คงที่หรือเสี่ยงที่จะมีเงินต้นลดน้อยลงให้ต่ำที่สุดโดยที่ยังได้ผลตอบแทนอยู่ แล้วเดี๋ยวนี้ในเกมพนันก็มีเกมทายกราฟคริปโตเข้ามาเลียนแบบแล้วด้วย

มุมมองที่ว่าเป็นการมองการลงทุนและการพนันเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกันและเหมือนกันในแง่อัตราความเสี่ยงและผลตอบแทน และก็มักจะมีช่องททางการลงทุนแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมาเสมอ โดยมักจะอ้างเรื่องผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนแบบเดิมทั่วไป และเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมาได้จากการลงทุนนั้นๆ ซึ่งนั่นก็เป็นวิธีชวนเชื่อในการดึงคนเข้ามาลงทุนด้วยชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยหลักการแล้ว การลงทุนทางเลือกเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ถูกกฏหมาย แต่ก็ยังมีคนที่เอาไปทำให้มันผิดด้วยการเปลี่ยนลักษณะการลงทุนให้กลายเป็นแชร์ลูกโซ่หรือเอาเงินคนอื่นไปหมุนอยู่ดี

แล้วตรงกลางระหว่างการพนันและการลงทุนควรจะเป็นอะไรได้บ้าง คุณสมบัติที่ทำให้เรื่องการพนันแตกต่างจากเรื่องการลงทุนก็คือการคาดเดาผลลัพธ์ได้หรือไม่ได้ จากข้อมูลที่ผู้เล่นหรือผู้ลงทุนเข้าถึงได้ และอีกส่วนก็คือผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นมาแบบเท่าตัวหรือมากกว่า ซึ่งการลงทุนในหลักทรัพย์บางชนิดก็สามารถมีลักษณะดังกล่าวได้หากว่าผู้ลงทุนไม่ศึกษาให้ดี หรือเล่นโดยไม่มีความรู้อะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นคริปโต หรือหุ้นทั่วไปก็ตาม ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้เล่นจะได้ใช้ทั้งความสามารถ ความรู้ และยังได้รับผลตอบแทนที่รวดเร็วก็คือ Binary Option ซึ่งเป็นการวางเงินลงทุนพร้อมกับทายผลว่าหลักทรัพย์ตัวหนึ่งจะมีราคาขึ้นหรือลงเท่านั้นเอง ถ้าทายถูกคุณก็จะได้ผลตอบแทนทันที ซึ่งจะแตกต่างกับการทายผลไพ่ ลูกเต๋า หรือการพนันอื่น ตรงที่ว่าผู้เล่นจะสามารถทำอะไรได้หลายอย่างเพื่อที่จะหาแนวโน้มว่าหลักทรัพย์ที่ผู้เล่นเลือกจะขึ้นหรือลง เลยไม่ใช่เรื่องของดวงแต่เป็นเรื่องของความสามารถในการวิเคราะห์นั่นเอง